ชื่อเรื่อง การพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ของ นักเรียนโรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม
ผู้วิจัย ดำรง
ศิริมาลา
ปีที่พิมพ์ 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาในการจัดการเรียนรู้ ของครูเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ 2)
พัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ตามทางเลือกและแผนปฏิบัติการร่วมกันและ3)
ติดตามผลการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม
กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ประกอบไปด้วย
ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและนักเรียน โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม
จำแนกเป็นกลุ่มผู้ร่วมวิจัยจำนวน 26 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูลจำนวน 63 คน โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมโดยมีรูปแบบกระบวนการดำเนินงานวิจัยเป็น
3 ระยะ คือ ระยะที่
1 การเตรียมการวิจัย ระยะที่ 2 การปฏิบัติการวิจัย
2 วงรอบและระยะที่ 3 การสรุปผลการพัฒนา เครื่องมือวิจัยที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
ประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบประเมินตนเอง แบบสังเกตพฤติกรรม แบบสัมภาษณ์และแบบบันทึกการนิเทศ
การวิเคราะห์ข้อมูล เชิงคุณภาพใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา
ส่วนค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัจจุบันและปัญหาในการจัดการเรียนรู้ของครูเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม
มีดังนี้ 1) สภาพปัจจุบันในการจัดการเรียนรู้คือครูมีการจัดการเรียนรู้ไม่ได้เสริมสร้างให้นักเรียนเกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ทำให้นักเรียนขาดการเชื่อมโยงและการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง 2) ปัญหาในการจัดการเรียนรู้ คือ ครูไม่ได้รับการพัฒนาในการจัด การเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนเกิดทักษะการคิดวิเคราะห์และครูขาดความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์
2. การพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ตามทางเลือกและแผนปฏิบัติการร่วมกันในวงรอบที่
1 ใช้แนวทางการพัฒนาประกอบด้วย1) การประชุมเชิงปฏิบัติการ
2) การนิเทศติดตามและในวงรอบที่ 2 ใช้แนวทางการพัฒนาคือการนิเทศแบบให้คำชี้แนะ
3. ผลการติดตามการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์พบว่า
1) ครูมีความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์อยู่ในระดับมากที่สุด
2) ครูสามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์อยู่ในระดับมากที่สุดและ3)
การพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ส่งผลให้นักเรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์อยู่ในระดับมากที่สุด