ผลงานครู
เจ้าของผลงาน
ชื่ออาจารย์ : นายกนต์ธร เหล่ากุนทา
ตำแหน่ง : ผู้อำนวยการสถานศึกษา
เบอร์โทรศัพท์ :
อีเมล :
โพสเมื่อ : 08 ก.พ. 2567,11:08  อ่าน 58 ครั้ง
ชื่อผลงาน : การพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม
รายละเอียดผลงาน

ชื่อเรื่อง         การพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ของ                                      นักเรียนโรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม

ผู้วิจัย           ดำรง  ศิริมาลา

ปีที่พิมพ์        2565

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาในการจัดการเรียนรู้   ของครูเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ 2) พัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ตามทางเลือกและแผนปฏิบัติการร่วมกันและ3) ติดตามผลการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม     

กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ประกอบไปด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและนักเรียน  โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม จำแนกเป็นกลุ่มผู้ร่วมวิจัยจำนวน 26 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูลจำนวน 63 คน โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมโดยมีรูปแบบกระบวนการดำเนินงานวิจัยเป็น 3 ระยะ  คือ ระยะที่ 1 การเตรียมการวิจัย ระยะที่ 2 การปฏิบัติการวิจัย 2 วงรอบและระยะที่ 3 การสรุปผลการพัฒนา เครื่องมือวิจัยที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบประเมินตนเอง แบบสังเกตพฤติกรรม แบบสัมภาษณ์และแบบบันทึกการนิเทศ การวิเคราะห์ข้อมูล          เชิงคุณภาพใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา ส่วนค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

             1. สภาพปัจจุบันและปัญหาในการจัดการเรียนรู้ของครูเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม มีดังนี้ 1) สภาพปัจจุบันในการจัดการเรียนรู้คือครูมีการจัดการเรียนรู้ไม่ได้เสริมสร้างให้นักเรียนเกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ทำให้นักเรียนขาดการเชื่อมโยงและการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง 2) ปัญหาในการจัดการเรียนรู้ คือ ครูไม่ได้รับการพัฒนาในการจัด การเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนเกิดทักษะการคิดวิเคราะห์และครูขาดความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์

             2. การพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ตามทางเลือกและแผนปฏิบัติการร่วมกันในวงรอบที่ 1 ใช้แนวทางการพัฒนาประกอบด้วย1) การประชุมเชิงปฏิบัติการ 2) การนิเทศติดตามและในวงรอบที่ 2 ใช้แนวทางการพัฒนาคือการนิเทศแบบให้คำชี้แนะ

  3. ผลการติดตามการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์พบว่า 1) ครูมีความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์อยู่ในระดับมากที่สุด 2) ครูสามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์อยู่ในระดับมากที่สุดและ3) การพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ส่งผลให้นักเรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์อยู่ในระดับมากที่สุด

Adobe Acrobat Document ดาวน์โหลดไฟล์   ขนาดไฟล์